[Malaysia – Ngày 4] Batu Cave Và KWC Mall

Khu đền gần Batu Caves

Hôm nay là ngày tham quan tự do ở KL (Kuala Lumpur). Mình và Nguyên chọn đi Batu Caves vào buổi sáng, chiều thì đi KWC Mall, và tối thì đến Jalan Alor để ăn tối.

7:00 tụi mình thức dậy, vác theo chai nước lớn, bắt đầu hành trình tới Batu Caves. Tụi mình đi bộ tới  trạm tàu điện Hang Tuah, mua vé tàu line màu vàng, đi từ Hang Tuah đến Bandaraya hết 1.5RM/đứa. Sau đó, tụi mình đi bộ chuyển trạm sang line màu xanh, bắt tàu ở trạm Bank Negara đi thẳng tới Batu Caves, hết 2.3RM/đứa.

Đến nơi, mình hơi đói nên mua tạm 1 gói snack ăn cầm bụng hết 3.4RM.

Trước khi đến chỗ tượng Phật lớn và khu bậc thang vào động Batu, mình thấy có 1 cái đền khá lớn, mình không vào mà chỉ chụp hình bên ngoài thôi.

Khu đền gần Batu Caves

Phía trước cái đền này còn có vài con công, hình như là công hoang dã, mình không thấy ai trông chừng chúng cả. Chúng cũng khá dạn, bao nhiêu khách du lịch vây xung quanh chụp hình mà chúng vẫn thủng thẳng đi dạo.

Đi qua chỗ mấy chú công, tụi mình thấy 1 hồ cá lớn với rất nhiều cá chép, lớn nhỏ đủ cả. Nhưng tụi mình không chụp hình vì cũng không có gì đặc biệt mấy. Mà lúc tới Batu Caves này cũng đã tầm 8:30, mình sợ nắng lên leo thang bộ sẽ mệt nên mình ráng đi nhanh tới động Batu luôn.

Khoảng sân trước động Batu có rất rất rất nhiều chim bồ câu đang đậu. Cũng như mấy chú công kia, đàn bồ câu này khá dạn, thấy có nhiều người mà vẫn ung dung tìm đồ ăn trên mặt đất.

Batu Caves

Như trong hình trên, Batu Caves đang trong thời kỳ trùng tu, vì vậy mà tụi mình cũng không chụp hình nhiều :(.

Và rồi cũng đến khoảng thời gian cực khổ nhất của ngày hôm nay: leo hơn 200 bậc thang để vào động Batu. Ban đầu, mình vừa ăn snack vừa leo, mới lên được chừng chục bậc thì có 2 con khỉ đến gần, nhăm nhe bịch snack của mình. Nguyên phải mang vứt ngay bịch snack thì tụi khỉ mới bỏ đi. Khi leo thang bộ vào Batu Caves, mình gặp khá nhiều khỉ hoang đu ở 2 bên thành cầu thang.

Leo mãi leo mãi, sau cả chục lần nghỉ mệt giữa đường, cuối cùng thì mình và Nguyên cũng tới nơi. Trên đường leo thang, mình cũng gặp khá nhiều người, có vẻ là người Ấn, đi theo kiểu hành hương. Họ đi chân không, chắp tay trước ngực, trông rất thành khẩn, cả nam nữ, già trẻ gì cũng thế. Ngoài ra, như mình nói ở trên, người ta đang trùng tu động Batu, nên dọc đường có rất nhiều người, đi chân không, xách từng xô cát, đá ở dưới đất lên. Mình hơi ngạc nhiên vì sao họ lại dùng cách thủ công như vậy, nhưng nhìn lại những người hành hương, thì mình nghĩ có khi họ muốn tích công đức trùng tu khu này nên mới làm như vậy.

Nghe nói khi leo hết các bậc thang sẽ thấy toàn cảnh thành phố KL, nhưng theo mình thì cảnh nhìn từ đó xuống cũng không đẹp mấy, nên mình không chụp lại.

Đi vào bên trong động, mình thấy đậm chất tôn giáo ở từng ngóc ngách. Có rất nhiều tượng Thần, Phật được trạm trổ trong vách động. Phía trước 1 số tượng còn có cả lư hương. Sâu hơn bên trong là khu đền thờ chính, có khá nhiều người đang tụ tập làm lễ gì đó ở đấy.

Mình và Nguyên bỏ qua mấy khu đó, đi thẳng đến cái giếng trời, chỗ mà mọi người thường chụp hình ở Batu Caves này.

Bên trong Batu Caves

Sau khi chụp hình 1 lúc thì tụi mình quyết định đi ra, vì ở đây cũng không có mấy thứ để tham quan. Có lẽ những người theo đạo và sùng đạo (đạo gì thì mình không rõ) sẽ thích nơi này.

Lúc đi xuống dưới, tụi mình ghé vào 1 trong mấy quán chay phía đối diện sân bồ câu. Thấy mọi người kêu rất nhiều 1 cái món (mình không biết tên), nên tụi mình gọi thử 1 phần bánh đó hết 6RM, với 1 trái dừa lạnh 5RM.

Đồ chay ở tiệm ăn trước Batu Caves

Bánh này giống bánh pancake, nhưng tráng mỏng, và chiên trên chảo, rồi rắc đường vào. Có 3 loại nước chấm. Mình thấy đều có mùi cà-ri ở trong cả 3 nhưng vị của chúng hơi khác nhau xíu. Mình cũng không biết diễn tả sao, nhưng nếu có dịp, mọi người cứ ăn thử :D.

Ăn xong, tụi mình quay lại trạm tàu điện, bắt tàu đi thẳng về KL Sentral, hết 2.6RM/đứa. Khi đến nơi, cũng chỉ mới có 10:20. Nhìn bản đồ, Nguyên thấy KL Sentral cũng khá gần National Museum, hay International Buddhist Pagoda, hay Royal Museum, nhưng khi ra ngoài và hỏi đường, thì tụi mình được biết để đến từng điểm đó, đi taxi từ KL Sentral cũng phải mất 15 phút, và đi bộ thì phải mất khoảng 30 phút. Mình thấy lười lười, vì vừa leo Batu Caves cũng mệt rồi, nên hai đứa ngồi trước trạm bus mà cũng phân vân quá. Trong lúc đó thì có 1 chiếc bus  Go KL, line màu đỏ đi đến, Nguyên kéo mình lên xe luôn, bảo là “thôi đi dạo 1 vòng thành phố trên bus cũng hay.”

Cảnh thành phố KL

Theo bus Go KL line màu đỏ, tụi mình đi từ KL Sentral đến tận trạm cuối, rồi chuyển sang line màu xanh biển để đến Bukit Bintang. Khi đến Bukit Bintang cũng đã gần 12:00. Tụi mình đi dạo vòng vòng trong Fahrenheit mall, rồi đi lên food court để ăn trưa. Fahrenheit mall đang trang trí Noel rất đẹp.

Trang trí Noel ở Fahrenheit mall

Bữa trưa đó, Nguyên mua 1 phần mì xào 11.5RM. Mình mua 1 phần cơm gà 10.9RM.

Quầy bán cơm gà ở food court Fahrenheit

Cơm gà ở food court Fahrenheit

Ăn xong, tụi mình đi dạo thêm xíu cho tiêu cơm, rồi đi bộ về lại khách sạn ngủ nghỉ xíu, đợi tới 15:00 bắt Grab taxi cho Trung và Duy ra sân bay.

KL tiễn Trung với Duy bằng 1 cơn mưa siêu bự. Mình và Nguyên nhờ anh Grab chở tụi nó ra bân bay, chở tụi mình tới KWC mall trước, rồi hãy ra sân bay, nhưng anh tài xế Grab không chịu. KWC mall cũng gần khách sạn của tụi mình, nhưng vì trời mưa to quá, tụi mình đành phải bắt 1 chiếc Grab khác để đi sang đó. Bắt mãi, bắt mãi mà không có anh tài nào nhận chở tụi mình đi cả. Có lẽ là do giá tiền ít quá, mỗi 6RM, nên anh tài nào cũng chê. Hai đứa đành vào chỗ lounge ngay sảnh, ngồi xíu chờ mưa tạnh.

Mưa tới 15:30 thì cũng ngớt, còn lâm râm, tụi mình đi luôn. KWC mall chỉ cách khách sạn tụi mình chừng 15 phút đi bộ. Nhìn bên ngoài, mình thấy cũng không có gì đặc biệt, nhưng mình tò mò muốn đi là vì bản đồ du lịch ghi chú điểm này là điểm “phải đi” ở KL.

KWC mall

Cảm giác của mình khi vừa vào bên trong là: đây giống như chợ Bến Thành. Ý mình là KWC mall như 1 khu chợ tổng hợp, có nhiều tầng, mỗi gian hàng đều có diện tích nhỏ và nằm san sát nhau. Hàng hoá chủ yếu ở đây là quần áo dành cho người Hồi Giáo. Dù mình đi lên tới tận tầng 7 thì nhìn chung hàng hoá cũng khá giống nhau. Tất nhiên vẫn có những hàng khác, bán mỹ phẩm, đồ thể thao, đồ trẻ em, quần áo bình thường, v.v…

Thấy hàng hoá cũng khá giống nhau nên tụi mình cũng không đi tham quan nhiều. Khi xuống lại tầng trệt, Nguyên dẫn mình vào quán Old Town Coffee, kêu cho mình 1 ly cà phê sữa. Nguyên bảo là món cà phê sữa Old Town được xem là 1 trong nhiều đặc sản của KL. Mình uống thử thấy cũng ngon, nhưng hơi ngọt với mình. Ly cà phê sữa này giá 5.15RM.

Cà phê sữa ở Old Town Coffee

Ngồi uống 1 xíu, tụi mình đi bộ theo lại đường cũ để về khách sạn trước, rồi đi qua Low Yat ở bên cạnh. Low Yat được mệnh danh là khu “chợ công nghệ” ở KL. Bên trong có vô số quầy bán, sửa điện thoại di động, laptop, loa, máy ảnh, và tất tần tật những thứ đồ công nghệ khác.

Ra khỏi Low Yat, tụi mình tìm đường qua siêu thị Giant, vì mình muốn mua về vài túi trà sữa Teh Tarik, mà theo như Duy bảo thì nó mua ở siêu thị Giant. Đi tìm mãi mới thấy chú Giant ở trong cái mall bên cạnh Low Yat. Mình mua 2 túi trà sữa Teh Tarik, 15RM/túi. Mình có mua thêm 1 hộp dâu và 1 nải chuối nữa. Tổng cộng 48RM.

Trà sữa Teh Tarik

Mua xong, tụi mình rảo sang Jalan Alor để ăn tối. Tụi mình đến Jalan Alor tầm khoảng 18:30, đường phố còn khá vắng người, không đông như tối hôm trước. Nhiều hàng quán còn chưa dọn ra.

Theo thông tin trên Google thì có 1 món phải thử ở khu Jalan Alor này: cá nướng. Tụi mình đi 1 vòng, xong tấp vào quán Restoran Lim Kee để thử món này. Chị chủ quán tư vấn tận tình về 2 món cá nướng đặc sản. Theo lời của chị thì loại cá 1, thịt dai dai như thịt gà nên gọi là “chicken fish,” còn loại kia thì thịt rất mềm và ngọt nên gọi là “stingray fish.” Cả 2 loại này đều tính giá theo 100gr. Tuỳ con cá lớn hay nhỏ mà họ tính tiền thôi. Mình có nhờ chị chủ chọn giúp mỗi loại 1 con nhỏ nhất. Chị ấy cũng vui vẻ lắm. Tụi mình còn gọi thêm 1 đĩa cơm chiên với tôm.

Cơm chiên tôm ở tiệm Restoran Lim Kee

Chicken fish ở tiện Restoran Lim Kee

Stingray ở Restoran Lim Kee

Quán Restoran Lim Kee

Cá nướng và cơm chiên thơm phức. Ăn cũng khá ngon. Nhưng ăn mới biết, “chicken fish” chính là cá bò da, còn “Stingray fish” là cá đuối. Gia vị ướp nướng đậm mùi cà-ri. Mình thấy cả 2 loại đều được ướp cùng 1 loại gia vị để nướng, chỉ khác nhau ở thịt cá mà thôi. Bữa ăn tối nay tổng cộng hết 64RM.

Sau khi ăn xong, tụi mình ngồi lại nhâm nhi ít dâu và chuối, rồi mới lên đường đi qua Pavilion để đi dạo ở bên trong. Pavilion trang trí Noel rất đẹp. Tối nay là tối thứ 4 mà họ có cả 1 sân khấu ca nhạc hoành tráng ở ngay giữa trung tâm luôn. Mình và Nguyên có đứng lại xem 1 lúc.

Trang trí Noel ở Pavilion

Bên ngoài Pavilion

Sân khấu ca nhạc bên trong Pavilion

Sau đó thì tụi mình cũng chỉ đi vòng vòng, rồi về lại khách sạn soạn đồ, để mai trả phòng sớm, đi đến Putrajaya tham quan rồi ra sân bay luôn :D.