[Indonesia] Ngày 4: Tumpak Sewu Waterfall Đẹp Như Tiên Cảnh

Tumpak Sewu Waterfall là điểm đến mà mình thích nhất trong suốt chuyến đi Indonesia lần này không chỉ bởi vẻ tráng lệ, hùng vĩ của nó mà còn vì những trải nghiệm mới mẻ trong đoạn đường đi xuống thác. Ngay dưới từng bước chân của bạn sẽ là dòng nước mát lạnh, mà thậm chí bạn có thể uống nước từ những rạch nước nhỏ trên suốt đường đi.

3:20, trời còn tờ mờ sáng, tụi mình check-out và gửi hành lý lại quầy tiếp tân của khách sạn, xong chỉ mang theo cái balo nhỏ đựng ít đồ dùng cá nhân, máy ảnh, đi đến Tumpak Sewu Waterfall. Tổng thời gian di chuyển đến thác Tumpak Sewu khoảng 2h cho quãng đường 70km. Đó là trong điều kiện lý tưởng, giao thông thông thoáng và tay lái lụa nhé.

Nguyên phi đến nơi trước mình, vì giữa đường xe của mình bị bể bánh, phải tìm chỗ vá xe, rồi còn ngồi đợi nữa. Mất khoảng 30 phút, mình và anh Ali mới tiếp tục hành trình được.

Cũng may là mục đích đi sớm tới Tumpak Sewu Waterfall không phải là để ngắm bình minh. Không thì mình đã tiếc đứt ruột vì tới trễ do sự cố bể bánh xe. Lý do cần đi sớm là vì:

1. Tumpak Sewu Waterfall ở khá xa, thời gian di chuyển có thể lên đến khoảng 2h
  2. Chỉ nên đi xuống thác trước giữa trưa, khi mà nắng chưa ở trên cao, chưa chiếu thẳng xuống dưới thác, thì chụp hình mới đẹp
Tumpak Sewu waterfall

Mình tới Tumpak Sewu Waterfall khoảng gần 6:00. Từ bãi giữ xe, đi 1 khoảng xuống dốc thì với điểm view point để nhìn toàn cảnh thác nước. Ở điểm view point này cũng không có nhiều góc máy để chụp, nên tụi mình thu dọn và rời đi sau khoảng 15 phút ở đó. Có 1 con đường đi xuống phía dưới chân thác, nhưng tiếc là đang bị chặn lại. Irul gọi điện thoại để hỏi ban quản lý thì được báo là đường xuống dưới chân thác chỉ mở cửa từ 7:00 trở đi.

Vậy là tụi mình đi ngược ra lại bãi giữ xe, dự định là ra ngoài tìm đồ ăn sáng, nhưng cũng không có nhiều lựa chọn nên ăn luôn tại cái tiệm nhỏ nhỏ phía sau bãi giữ xe.

Mỗi đứa ăn 1 phần cơm chiên trứng 10 Rp + 1 chai coke 3 Rp. Ăn xong tụi mình ngồi chơi tám chuyện với Irul chút, chờ tới 7:30 mới xuất phát đi xuống dưới chân thác. Đường đi khá dốc, trơn vì có những đoạn phải đi giữa dòng nước chảy, rồi đi lên lá tre, thanh tre, v.v… Nhưng mọi thứ đều là những trải nghiệm mới mà cá nhân mình rất thích.

Tumpak Sewu waterfall

À mình quên mất, vé vào cổng Tumpak Sewu Waterfall là 20 Rp/người. Còn vé tham quan dưới chân thác là 10 Rp/người. Vé vào cổng thì mua ở bãi gửi xe, còn vé kia thì khi xuống dưới chân thác mới phải mua.

Xuống tới dưới chân thác, quan cảnh cũng khá đẹp, nhưng nhìn không rõ các nhánh thác nước chảy xuống. Tụi mình dừng chụp hình 1 chút thì Irul mới bảo tụi mình đi tiếp. Lúc này mình mới vỡ lẽ là: ồ, hoá ra là còn nữa! Irul thì cảm thán: Tất nhiên rồi. Chúng ta chưa tới chỗ đẹp nhất đâu!

Sau khi dừng chân chụp hình chừng 15 phút, tụi mình đi tiếp tới chỗ sâu hơn, nơi tụ hội của các con thác. Phải đi qua 2 cây cầu, lội 1 khúc suối ngắn, leo vài con dốc nhỏ là tụi mình tới nơi. Cảnh quan ở đây vừa đẹp, vừa hùng vĩ, lại xen lẫn nhiều hạt bụi nước, tưởng như là mây khói chốn tiên cảnh.

Tumpak Sewu waterfall

Sau khi chụp hình xong, tụi mình quay lại, leo lên phía trên mất khoảng 1 giờ. Sau khi tới nơi, tụi mình ra lấy xe và chạy về luôn. Mất 2h để đi tới đây thì cũng phải mất từng ấy thời gian để quay về Malang. Trên đường đi cũng hơi mệt, và nắng, nên sau khoảng 1h đi xe, tụi mình có dừng lại 1 quán nước bên đường. Nguyên uống cà phê, mình uống nước ngọt, hết 8 Rp.

Vì hôm nay là thứ 6, nên Irul và Ali phải ghé vào 1 nhà thờ Hồi Giáo để cầu nguyện. Vậy là tụi mình dừng lại ở 1 nhà thờ 1 lúc. Trong lúc chờ 2 bạn ấy cầu nguyện thì mình và Nguyên đi tới 1 quán ăn gần đó để ăn trưa (dù lúc này đã khoảng 13:30 haha). Tụi mình gọi 1 đĩa cơm 13 Rp, và 1 ly chè trái cây to tổ chảng 10 Rp.

Chè
Cơm trưa

Sau khi tụi mình ăn xong thì Irul và Ali cũng vừa xong, tụi mình lên xe, phóng tiếp về Malang. Irul và Ali thả tụi mình về khách sạn cho tụi mình tắm rửa, thay đồ, rồi chúng mình phóng luôn tới vườn táo ở Batu. Mất khoảng 1h đi xe thì tụi mình tới nơi. Vé vào cổng để tham quan khu vườn táo này là 25 Rp/ người. Không giới hạn thời gian tham quan, cũng không giới hạn số lượng táo bạn ăn, nhưng bạn chỉ có thể ăn tại vườn và không được mang về. Mình ăn cỡ 5 trái táo là no nóc rồi. Nếu muốn mang về thì bạn phải mua với giá 25 Rp/ kg, tầm 7-8 quả.

Vườn táo

Táo ở đây có 2 loại, loại chín đỏ và loại chín xanh. Loại chín đỏ thì giòn, còn loại chín xanh thì bột hơn. Mình thích loại chín đỏ vì vị chua chua ngọt ngọt, dễ ăn hơn hoại chín xanh, loại ấy hơi bị chát. Trước khi ra về, tụi mình có mua mít sấy và táo sấy mang về, giá 15 Rp/ túi nhỏ.

Túi mít sấy
Túi táo sấy

Trên đường về, tụi mình có ghé một quán nước uống để có view đẹp để chụp hình. Quán đó là Cokelat Klatsit , tụi mình gọi 2 món Hot Choco Original với giá 11RP và Hot Chocopuchino với giá 11RP luôn.

Cokelat Klatsic

Uống nước xong, tụi mình tiếp tục quay về lại Malang. Đến thành phố, thì cũng đã là tối, tụi mình ghé vào quán 1 quán “Warung Sate Ayam” để ăn tối. Ở đây bán các que thịt nướng của gà, cừu, bên cạnh đó còn có xôi và súp.

Warung Sate Ayam

Ăn xong, cũng là lúc bye bye Irul để tụi mình về khách sạn nghỉ ngơi sau một ngày di chuyển khá nhiều.