[Đông Bắc – Ngày 5] Hang Pắc Bó – Bắc Kạn – Hồ Ba Bể

Đầu nguồn suối Lê-nin

Kế hoạch của ngày hôm nay là đi tham quan Hang Pác Pó và phải bắt xe đi Hồ Ba Bể  – Bắc Kạn, vì vậy tụi mình thức dậy lúc 6h sáng và khởi hành đi Hang Pác Pó lúc 6h30. Hang Pác Pó thuộc xã Trường Hà huyện Hà Quảng, cách thị xã Cao Bằng 52 km về phía Bắc. Đường đẹp, nên chỉ mất khoảng 1 tiếng hoặc 1.5 tiếng để đến được đây.

Tụi mình đi được một đoạn thì ghé vào 1 quán bên đường ăn phở. Phở ở đây là phở vịt quay gia truyền, tụi mình kêu 1 tô vịt quay và 1 tô lạp sườn

Phở lạp sườn

Phở vịt quay gia truyền

Phí tham quan khu “di tích lịch sử Pắc bó” là 10.000đ / 1 vé. Ngay cổng mua vé, có 3 địa điểm để tham quan, đó là Cột Mốc Cao Bằng 0km, Cột Mốt đầu đường Hồ Chi Minh và Nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh. Các bạn nhớ giữ lại vé này nhé, vì mặt sau của vé là bản đồ các địa điểm tham quan ở trong đây.

Nhà tưởng niệm Bác

Cột mốc số 0 của đường Hồ Chí Minh

Bản đồ mặt sau vé tham quan Pác Bó

Vé tham quan Pác Bó

Pác Bó

Từ cổng mua vé, tụi mình chạy xe thêm 1km nữa để đến được khu du tích này. Vừa tới nơi, các bạn sẽ gặp được suối Lê-nin đang chảy ở dưới ngọn núi Các-mác. Nước suối ở đây trong, xanh một cách đến ngạc nhiên.

Núi Các Mác

Núi Các-mác

Suối Lê-nin

Tiếp tục đi tham quan theo hướng dẫn của tấm bản đồ nằm ở mặt dưới vé, tụi mình tới được vườn cây bác trồng, nền nhà ông Lý Quốc Súng, bếp nấu ăn, nơi bác làm thơ.

Nơi Bác câu cá

Nền nhà ông Lý Quốc Súng

Điều cực kỳ ấn tượng với tụi mình đó là đầu nguồn con suối Lê-nin, nơi bàn đá của bác làm việc. Nước suối trong xanh một màu ngọc bích (dạng giống nước biển), tụi mình chưa bao giờ thấy con suối nào có màu xanh cực kỳ đẹp như thế này.

Đầu nguồn suối Lê-nin

Tiếp đến là bài thơ mà hẳn ai cũng được nghe ít nhất một lần trong đời, “Tức cảnh Pác Pó”

Bài thơ "Tức Cảnh Pác Pó"

Bài thơ “Tức Cảnh Pác Pó”

Bàn đá làm việc của Bác

Đi thêm một tí nữa, tụi mình gặp đường dẫn lên cột mốc 308, nhưng không đi. Đi tiếp trên đường đó, tụi mình ra lại suối Lê-nin lúc đầu. Ngay chỗ này, sẽ gặp một ngã rẽ vào Lán Khuối Nậm, nơi diễn ra đại hội trung ương đảng lần thứ 8.

Lán Khuối Nạm

Tụi mình quay lại khách sạn lúc 11h, trả phòng và phóng ra bến xe Cao Bằng để bắt xe đi Hồ Ba Bể.

Nói về vụ bắt xe đi Hồ Ba Bể, hôm qua, tụi mình có gọi điện cho một xe của HTX Vận Tải Thống Nhất (08213870243) để đặt 2 vé đi Hồ Ba Bể, anh tài xế hẹn mình 11h30 có mặt ở bến xe, nhưng khi ra tới bến xe, mình call cho ảnh thì ảnh bảo hôm nay xe không chạy. Hỏi ra mới biết, vì khách quá đông, nên xe đã đi từ lúc 11h. Không biết nói gì hơn, tụi mình đành bắt 1 xe đi Hà Nội, và kêu tới ngã 3 Nà Phặc xuống với giá 100.000đ/ 1 vé (giá vé thật sự chỉ có 80.000đ, bị chém 20.0000đ). Sau khi tới đây, tụi mình được bác tài chuyển qua 1 chuyến xe khác để đi từ ngã 3 Nà Phặc vào Cầu Ba Cua, Thị Trấn Ba Bể với giá 40.000đ/vé

Tiếp đến, tụi mình bắt xe ôm từ bến xe Ba Bể đi vào thị xã Pác Ngòi, nơi có homestay Huỳnh Hà (01665889668 gặp Quế) mà tụi mình đã đặt trước, với giá 100.000đ/1 xe cho khoảng cách 22km.

Huỳnh Hà Homestay

Nói thêm tí về Homestay Huỳnh Hà (01665889668 gặp Quế), tụi mình cực kỳ thích ở đây, người dân rất thân thiện và cực kỳ tiện nghi (có wifi, có nước tắm nóng lạnh, có phòng riêng). Giá chỉ 70.000đ/người. Đồ ăn, tụi mình đặt chủ nhà nấu luôn, ăn cơm với chủ nhà giá từ 100.000đ – 150.000đ/người. Ăn bao no, bao chất, bao luôn món ngon ở vùng đất này. Đặc biệt, ở đây các bạn có thể thuê thuyền đi dạo trên hồ Ba Bể luôn. Giá tụi mình đi là 650.000đ/thuyền. Thuyền chở được 12 người nhé.

Cá sông

Cá hồ

Rau cải xào

Thịt heo cuốn là móc mật

Cá sông chiên

Cá hồ chiên giòn

Bữa cơm chung với gia đình

Sau khi tắm rửa, uống ly trà cho ấm tụi mình vào ăn cơm với chủ nhà, tối đến có ra bếp lửa ở sau để nướng khoai lang và kết thúc ngày thứ 5 tuyệt vời. Chuẩn bị cho ngày thứ 6, đi thuyền trên hồ Ba Bể.